DÙNG MỠ BÔI TRƠN-TẠI SAO ?

DÙNG MỠ BÔI TRƠN-TẠI SAO ?

DÙNG MỠ BÔI TRƠN-TẠI SAO ?

Người ta tìm mọi cách khắc phục. Dùng dầu có độ nhớt cao. Làm cho dầu dính lại dược trên mặt ma sát để bôi trơn , tạo ra một hệ thống tuần hoàn dầu đến chi tiết ma sát nhờ áp lực bơm. Vung tế dầu vào nơi cần bôi trơn . Có khi nhúng cả cụm ma sát vào trong chất lỏng như một vài ổ bi của máy bơm xăng dầu .

Có khi người ta duy trì dầu bôi trơn bằng phớt tẩm dầu hoặc dùng bạc xốp hút dầu để khi bôi trơn dầu thấm dần ra. DÙNG MỠ BÔI TRƠN-TẠI SAO ?

Mội biện pháp rất phổ biến. Có hiệu quả , rất xưa nhưng cũng rất tân tiến là sử dụng mỡ .
Rất xưa. Tỉ như người Tầu.  Họ vẫn nhận là họ phát minh ra đủ các thứ trên thế giới này. Cho rằng từ thời nhà Chu nhà Thương vua Kiệt vua Trụ của cha ông họ đã dùng mỡ để bôi các trục bánh xe chiến xa .
Rất tân tiến vì người ta hiện nay.

Phải sản xuất các loại mỡ đặc biệt để bôi trơn cho máy móc trên các thiết bị của trạm vũ trụ mà ở đó điều kiện chân không. Không trọng lượng làm cho ngay đến các giọt nước uống còn bay lửng lơ trong khoang tầu nữa là dầu nhờn .

Nấu mỡ-một công nghệ của thời đại.

Thực ra cái gọi là phát minh ra mỡ cũng chỉ từ một công việc bình thường. Là việc tất yếu mà thôi . Dầu bị chảy ư ? phải làm cho nó đặc lại. Dính trên bề mặt ma sát. Không thể cứ đun lên là dầu đặc lại mà phải tìm cách cho một chất khác cõng lấy dầu. Giữ lấy nó. Cái chất ấy chính là chất làm đặc. Cho đến nay người ta dã sử dụng các chất làm đặc rất là phong phú : Từ các chất hữu cơ như sáp nến. Xà phòng ,phẩm mầu . Các chất vô cơ như vôi , đất sét , xi măng , v.v,… Vì thế có mỡ hữu cơ, mỡ vô cơ , mỡ hydrocacbon. Mỡ xà phòng, mỡ dất sét , mỡ bentonit, mỡ phẩm mầu ,…

 

Người viết này nêu ra cái chuyện đó để chỉ ra bản chất của vấn đề chứ không phải là để tầm thường hoá nó. Nếu ai cũng trộn đơn giản dầu nhờn với đất sét. Thế là có một thứ mỡ thì loại mỡ này chẳng phải sinh sau đé muộn như vậy .
Nấu mỡ có khó , có dễ , có xấu , có tốt. Giống như không phải ai cũng quấy được một nồi bánh đúc. Mặc dù nó cũng chỉ đi từ bột gạo , nước ,muối, nước vôi .

vong bi – bac dan

Một sản phẩm gọi là mỡ để bôi trơn được không những chỉ ở mặt bôi trơn , giảm ma sát mà nó còn cần có tính chống gỉ. Chống mài mòn v,v… Không làm hại công cụ , máy móc ,con người. Có như vậy người ta mới dám dùng
Mỡ không phải là một hỗn hợp cơ học. Là kết quả trộn lẫn dầu nhờn với một hoặc vài chất khác mà nấu mỡ. Là một công nghệ phức tạp từ liều lượng phối liệu. Thứ tự trước sau , tốc độ , lực khuấy trộn , gia giảm nhiệt độ , phụ gia , chất độn,cán, ủ ,khử khí,khử mùi v.v…

Nấu Mỡ

Nấu mỡ sử dụng nhiều quá trình cơ lý. Điều đó không có nghĩa là tuyệt nhiên không có một quá trình hoá học nào xẩy ra . Một minh chứng cụ thể dễ nhận. Là để nấu mỡ chịu nước can xi. Người ta cần xử lý khéo với một lượng nước ở một điều kiện nhất định thì mới tạo ra mỡ . Phải chăng , khi nấu mỡ can xi có phản ứng hoá học giữa xà phòng can xi. Dầu nhờn và nước . Tương tác giữa các thành phần này ở trên mức độ lực tương tác phân tử -Van-dec-Van có lẽ nhờ điều kiện của phản ứng hoá học trong quá trình nấu trộn mà tạo thành , dẫn đến hệ mỡ khá bền trong khi bảo quản và sử dụng . Nói khá bền là nói tính tương đối của nó vì thế hệ mỡ chỉ được coi là một “ hệ keo “ .

Sử dung mỡ :

Việc sử dụng mỡ hay dầu còn tuỳ thuộc vào thiết kế và trình độ chế tạo . Chẳng hạn trên các xe quân sự của quân đội Mỹ có khá nhiều bộ phận bôi trơn đùng dầu nhờn .Điều này dẫn đến tiết kiệm năng lượng, phát huy công suất , tính linh hoạt . Tuy vậy vẫn chưa loại bỏ việc dùng mỡ.
Việc bôi trơn chữ thậpcủa trục cac đăng ô tô trước đây thường dùng mỡ nhưng sau này lại qui định sử dụng dầu vì điều kiện thiết kế chế tạo đã khác đi.

Việc bôi trơn ổ bi quạt trần thường dùng mỡ chịu nhiệt ,nhưng bôi trơn bạc của quạt bàn lại dùng dầu còn phần tuốc-năng để quay quạt lại phải dùng mỡ cho các bánh răng .

khảo sát

Khi khảo sát quá trình bôi trơn sử dụng mỡ người ta thấy ban đầu mỡ ở trạng thái dẻo. Đóng vai trò một chất để san bằng những chỗ gồ ghề tại hai bề măt ma sát. Mà bản chất của việc bôi trơn khi này. Là lớp mỡ này trượt trên lớp mỡ kia. Dần dần trong quá trình làm việc của chi tiết ma sát.

Tốc độ tăng lên, nhiệt độ tăng lên làm cho mỡ. Từ dạng dẻo chuyển sang dạng lỏng lúc đó mỡ chẳng khác gì một dầu nhờn bôi trơn.

Rồi khi tốc độ của máy chẩm lại. Tốc độ chuyển động tương đối giữa các bề mặt ma sát giăm xuống. Nhiệt độ cũng giảm xuống mỡ từ dạng lỏng dần dần hối phục lại trạng thái ban đầu.

-một chất dẻo quánh .

Điều vừa chỉ ra này nói lên cái khác khi bôi trơn bằng mỡ. Khi bôi trơn bằng dầu .

Một điều có thể nhận thấy được. Là cứ nhìn bề ngoài lỏng như nhau là có thể dễ đồng nhất việc sử dụng dầu với mỡ.
Cùng là lỏng nhưng dầu gốc dầu mỏ từ 350 OC trở lên là bị phân huỷ thì lám sao bôi trơn được ở nhiệt độ cao . Nhưng với mỡ lỏng lại rất khác chúng. Có những loại chịu dựng được nhiệt độ cao ngay cả nhiệt độ của những lò nung xi măng

Share this post